DUMATING KA PA KUNG AALIS KA RIN LANG PALA

This poem was copied from my previous blog, Apoy. This is dedicated to those person who are “napadaan lang pero iyong minahal”.

Bakit kailangan mo pang dumating,
Kung ako’y iiwan lang at paaasahin?
ang akala ko pa naman ay ikaw na,
kahit napadaan ka lang ay minahal kita.

Sa konting linggo na tayo’y nagkasama,
hindi ko inakalang akoy iiwan mo pala.
mahal kita alam mo yan,
bakit itong pag-ibig ko sayo’y  iyong winakasan?

Hindi ko alam kung aasa pa ako,
maghinay, kahit matagal, sa pagbabalik mo.
o di kaya’y ipanalangin na di ka na bumalik,
mahirap pumili, parehong masakit.

Kahit anong gawin, hindi ka mawala sa isip,
tuwing naalala ka’y lalong sumasakit.
mga alaalang ayaw nang balikan,
mga alaalang nais burahin sa isipan.

Move on; yan ang sigaw ko,
kaya kong bumangon sa sariling paa ko.
ganun pa man, binibining minsa’y tinuring na akin,
Pagbabalik mo’y patuloy kong hihintayin. )’:

anong say mo?

